Website Trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Thắng, Lào Cai

https://ptdtntbaothang.edu.vn


Học trải nghiệm trong dạy học môn Sinh học

Chương trình GDPT tổng thể và chương trình 27 môn học, HĐGD được chính thức ban hành ngày 26/12/2018 kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT lần đầu tiên đánh dấu sự đổi mới về chất lượng của GDPT Việt Nam chuyển từ chương trình theo định hướng nội dung, mục tiêu sang chương trình theo định hướng phát triển NL người học.
Trong Chương trình GDPT 2018, HĐTN và HĐTN, hướng nghiệp (gọi chung là hoạt động trải nghiệm - HĐTN) là HĐGD tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Đây là mộtHĐGD bắt buộc cho HS phổ thông, có ý nghĩa cùng với các môn học khác làm tăng giá trị cho bản thân người học.
Để xây dựng kế hoạch học trải nghiệm hiệu quả có thể tiến hành theo 7 bước:
2

Trong năm học 2019 -2020, môn Sinh học đã xây dựng kế hoạch dạy học gắn liền với mô hình trường học, vận dụng phương pháp dạy học trải nghiệm để hướng dẫn tìm hiểu kiến thức, phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Kết quả bước đầu cho thấy việc tổ chức HĐHTN trong dạy học đã phát triển được các NL chung và NL chuyên biệt của HS, nâng cao được chất lượng học tập, góp phần tích cực vào việc đổi mới PPDH.
Một số hoạt động trải nghiệm đã tổ chức cho học sinh trong năm học 2019 – 2020 tại trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Thắng như sau:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây