Website Trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Thắng, Lào Cai

https://ptdtntbaothang.edu.vn


Thực hiện mô hình “Vườn rau sinh thái, xây dựng cảnh quan trường lớp”

Thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc chỉ đạo xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn - một trong những phương pháp dạy học được các cơ sở giáo dục đang chú trọng thực hiện trong những năm học vừa qua, năm học 2019 – 2020, trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Bảo Thắng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được mô hình “Vườn rau sinh thái, xây dựng cảnh quan trường lớp” với mục tiêu học đi đôi với hành, đưa kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống

Xuất phát từ mục tiêu đề ra, để thực hiện tốt mô hình này, ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã triển khai đến toàn thể CB, giáo viên, nhân viên và HS hiểu đầy đủ, đúng bản chất về mục đích của mô hình. Nhà trường đã căn  cứ thực tế các hoạt động thực tiễn trong và ngoài nhà trường để xây dựng mô hình. Tổ chức họp thảo luận đóng góp ý kiến của cán bộ GV về xây dựng mô hình. Thống nhất xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mô hình trường học gắn với thực tiễn, Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định thành lập các nhóm phụ trách các tiêu chí về mô hình này, giao cho đồng chí Trần Thị Phương Lan – Phó Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo công tác này. Đồng thời giao cho chuyên môn nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn rà soát chương trình và xây dựng kế hoạch giáo dục  lồng ghép trong một số giờ học đối với các môn Địa lí, Sinh học, Công nghệ, Ngữ văn… để hướng dẫn HS các kĩ thuật trồng, chăm sóc cây cảnh, kĩ thuật trồng hoa, trồng rau .... Sau đó giao cho  các nhóm phụ trách hướng dẫn HS thực hiện đảm bảo từ khâu chọn giống cây phù hợp, cuốc đất, lên luống, gieo trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng với những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh, mô hình trường học gắn với thực tiễn đã tạo ra môi trường học tập thân thiện, giúp các em hiểu giá trị của lao động,  tạo được không khí học tập thoải mái, phát huy được tính sáng tạo, tích cực của học sinh, gắn những lý thuyết đã học với thực tiễn lao động,  giúp học sinh phát triển toàn diện, nâng cao kiến thức kỹ năng sống, bổ sung về kiến thức thực tế, vốn sống. Không những thế các em học sinh còn được phát triển khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân trong tập thể, phát triển khả năng hợp tác, làm việc nhóm, làm việc với cộng đồng.

Sau khi thực hiện mô hình trong những năm qua, đặc biệt năm học 2019 - 2020, nhà trường đang từng bước đạt được những kết quả thiết thực: cung cấp được nguồn thực phẩm rau sạch để tăng cường chất dinh dưỡng trong các bữa ăn hằng ngày của học sinh, tăng nguồn thu nhập để tổ chức các bữa liên hoan cho các lớp; từng bước xây dựng cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp gắn với các hoạt động học tập, sinh hoạt hằng ngày của học sinh, giúp học sinh biết áp dụng những kiến thức khoa học kỹ thuật thông qua các môn học vào thực tế, Đồng thời kết hợp giáo dục kỹ năng sống, tình yêu lao động, ý thức tập thể, tinh thần đoàn kết, tự lập, hơn hết, các em tự hào về mái trường – nơi các em gắn bó học tập và sinh hoạt hằng ngày. Có thể khẳng định việc lựa chọn, xay dựng và thực hiện mô hình là một trong hình thức thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo nhằm giáo dục toàn diện đối với học sinh trong nhà trường, tự tin khi hòa nhập cuộc sống cộng động, đáp ứng yêu cầu con người của thế kỷ 21 – thế kỷ có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sau đây là một số hình ảnh thể hiện quá trình thực hiện và kết quả đạt được của việc thực hiện mô hình “Vườn rau sinh thái, xây dựng cảnh quan trường lớp” của nhà trường do thầy và trò nhà trường thực hiện.

c3f1d1e20b27f679af36
dfdf44b459b9a4e7fda8


 

b004e686a843551d0c52


 

5012241a40debd80e4cf


 

5869f36d3d4dc013995c


 

24063e157dd0808ed9c1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây