Vận dụng Giáo dục STEM trong dạy học mô hình tại trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bảo Thắng

Thứ sáu - 01/04/2022 18:45
Hiện nay, giáo dục STEM là một xu hướng phát triển tất yếu của nền giáo dục hiện đại vì những hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Mô hình “Giáo dục trải nghiệm sáng tạo STEM” bao gồm liên kết các khối kiến thức về các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học ngày càng được lan tỏa và phát triển mạnh mẽ. ọc thông qua mô hình Trường học gắn với thực tiễn.
Những năm học gần đây, nhà trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bảo Thắng đã vận dụng giáo dục STEM vào trong dạy học thông qua mô hình Trường học gắn với thực tiễn.

Thông qua giáo dục STEM, các em học sinh được vận dụng kiến thức trong các môn Khoa học tự nhiên vào lao động, sản xuất gắn liền với việc xây dựng mô hình “Vườn rau sinh thái gắn với xây dựng cảnh quan trường lớp”.Các em rất sáng tạo trong việc xây dựng dàn trồng rau thủy canh mini từ các vật liệu đơn giản.
 

8
Mô hình trồng rau thủy canh là hệ thống trồng rau trong môi trường tăng trưởng không phải bằng đất tự nhiên. Thay vì trồng bằng đất thông thường thì nay tất cả chất dinh dưỡng được hòa tan trong nước và được cung cấp thường xuyên cho cây. Với phương pháp này, ta không cần phải điều chỉnh độ Ph, do có chất đệm giữ được sự ổn định của axit cũng không cần đầu tư bộ sục khí do nước được thông lưu liên tục nhưng vẫn giữ được đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cây phát triển, lại thích hợp trồng nhiều loại như rau muống, xà lách, các loại cải.
Trồng rau thủy canh có ưu điểm vượt trội so với trồng đất như: không phải chuẩn bị đất, không cần đất tốt hay cải tạo đất phải làm cỏ; chỉ cần dinh dưỡng hòa tan, nước được sử dụng tiết kiệm nhất vì không bị thất thoát như trồng đất. Trồng rau phương pháp này cho năng suất cao chỉ với khoảng diện tích nhỏ vì nó cung cấp môi trường thuận lợi cho sự phát triển của rau, loại bỏ nhiều mầm bệnh phát sinh từ đất trồng. Do vậy, rau thành phẩm có chất lượng cao, an toàn và không cần rửa nhiều nước trước khi ăn.
Qua hoạt động thực hành trải nghiệm này, các em học sinh vận dụng các kiến thức bộ môn Toán, Lý, Hóa- Sinh, Công nghệ trên lớp để thiết lập được công thức pha chế dung dịch thủy canh phù hợp với từng giống cây trồng. Đồng thời, các em đã có thêm nhiều kiến thức về phương pháp trồng rau thủy canh sạch, có thể vận dụng pha được dung dịch dinh dưỡng cho vườn thủy canh của nhà trường và xây dựng các mô hình trồng rau thủy canh tại gia đình.
Thông qua dạy học mô hình có vận dụng Giáo dục STEM còn giúp các học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng: tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp. Những kết quả bước đầu trong việc vận dụng giáo dục STEM vào dạy học mô hình trồng rau thủy canh tại trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bảo Thắng đã giúp học sinh thích thú với việc học, phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập. Qua việc được thực hành, các em thể hiện sự chủ động trong học tập, từ đó phát huy tính sáng tạo, năng lực của mình, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học để áp dụng vào thực tiễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  LIÊN KẾT GIÁO DỤC

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay822
  • Tháng hiện tại26,545
  • Tổng lượt truy cập807,423
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây